หนุ่มพิการคนนี้ตัดสินใจผ่าตัด "เปลี่ยนหัว"! เป็นคนแรกของโลก

โอ้ว! นี่มันพล็อตหนังไซไฟชัดๆ
เปลี่ยนหัว?! ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นใช่มั้ย นาย Valery Spiridonov เป็นคนแรกของโลกที่ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัว
ปลายปี 2014  Dr. Sergio Canavero ได้พูดบนเวที TedX ว่าการผ่าตัดเปลี่ยนหัวมนุษย์ครั้งแรกบนโลก อาจจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้โดยเขาเป็นผู้ผ่าตัด


Valery Spiridonov หนุ่มรัสเซีย อายุ 30 ปี
ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อฝ่อแต่กำเนิด (Werdnig-Hoffman muscle wasting disease) เมื่อได้ยินข่าวเรื่องนี้ก็เต็มใจอาสาเข้ารับการผ่าตัดโดยทันที
Valery กล่าวว่า "ถ้าถามว่าผมกลัวมั้ย แน่นอนว่าผมกลัวมาก! แต่ถ้าคิดในอีกแง่หนึ่ง แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวแต่ก็น่าสนใจมากๆ การพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นเกิดขึ้นจากการเสียสละเข้ารับความเสี่ยงที่ยากจะคาดเดา"

การผ่าตัดเปลี่ยนหัวนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1970 โดย Dr. White ซึ่งใช้ลิงเป็นสัตว์ทดลอง ในการทดลองครั้งนั้น อวัยวะตั้งแต่ด้านล่างหัวของลิงลงไปเป็นอัมพาตทั้งหมดเพราะเส้นประสาทไขสันหลังเข้ากันไม่ได้และไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง การมองเห็น การได้ยิน การรับรสและสัมผัสต่างๆเป็นปกติดี แต่หลังจากการผ่าตัดเพียง 9 วัน ลิงตัวนั้นก็ได้เสียชีวิตลง
หลังจากวันนั้น เขาก็ได้มุ่งมั่นทำการวิจัย โดยหวังว่าสักวันจะทำการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะแบบเดียวกับที่ Stephan Hawking ทำ
ในตอนนี้ Dr. Sergio Canavero พร้อมที่จะสานต่อการศึกษาของ Dr. White โดยการเตรียมสารเคมีสังเคราะห์ polyehtylene glycol คีย์เวิร์ดสำคัญในการแก้ปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อของเส้นประสาทและไขสันหลัง ก็คือ แค่ผู้ป่วยสมัครใจ เขาก็พร้อมแสดงความสามารถทันที

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการผ่าตัดที่คุณจะต้องขนหัวลุก: ขั้นตอนแรก พวกเขาจะเลื่อยบริเวณจุดเชื่อมต่อเส้นประสาทไขสันหลังของร่างกายที่ได้รับบริจาคและคนไข้มาเตรียมไว้พร้อมกัน ขั้นต่อไป ใช้สาร polyehtylene glycol เชื่อมต่อส่วนหัวของคนไข้เข้ากับร่างที่ได้รับบริจาค แล้วเย็บกล้ามเนื้อและเส้นเลือดของหัวและตัวให้เชื่อมต่อกัน สุดท้ายศีรษะและร่างจะอยู่ในสภาพไร้สติเพื่อรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ 4 สัปดาห์ หลังจากนั้นคนไข้จะถูกปลุกให้รู้สึกตัวโดยอัตโนมัติและสามารถขยับร่างกาย ใบหน้า และพูดได้ในที่สุด
Dr.Hunt Batjer จากสมาคมศัลยแพทย์ระบบประสาทของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "การผ่าตัดนี้ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ ผมไม่ต้องการให้ใครมาเสี่ยงเพื่อการทดลองนี้ และจะไม่อนุญาตให้ใครทำการผ่าตัดแบบนี้กับตัวผมอย่างแน่นอนเพราะในโลกนี้ยังมีสิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าความตายอีกมากมาย"

ถ้าการผ่าตัดนี้สำเร็จ ก็จะสามารถช่วยคนไข้คนนี้ได้เยอะมากจริงๆ
การทดลองที่น่ากลัวนี้ ใครจะกล้าลองมั้ยฮัฟ
คนธรรมดาคงไม่กล้าแน่ๆ แต่สำหรับผู้ป่วยแล้ว ถ้ามีหนทางรักษาก็คงต้องลอง

Related

ข่าวแปลก 8231592960965615880

Sponsors

Hot in week

Recent

Comments

ติดตามเลย


Text Widget



Connect Us

item